Quy định mới về kiểm tra oto nhập khẩu, đang đc Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây phiền toái cho đơn vị không kém Thông tư 20, hãy cùng học điều khiển xe oto 83 Group tìm hiểu nhé
Trong khi số phận Thông tư 20 còn chưa rõ ràng, thì rất có thể, sẽ lại có thêm một bức tường ngăn o to nhập khẩu được dựng lên. Nếu hầu hết các hàng rào kỹ thuật này được quy định và thực hiện thì oto nhập khẩu không chính hãng sẽ hết đường về Việt Nam.
Ôtô nhập không chính hãng liệu có còn đường về Việt Nam?
Dự thảo Thông tư Quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng, kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới nhập khẩu, tại vì Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, trong phần hồ sơ đăng ký đánh giá xe, có quy định xe cơ giới nhập khẩu sẽ cần nộp phiên bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Đây là quy định mới so với trước. Theo một số đơn vị kinh doanh xe thì quy định này một lần nữa lại làm khó xe nhập ko chính hãng. bởi vì để có được những giấy tờ này, với nhập xe nhập khẩu ko chính hãng khó bằng "leo lên giời". Giấy tờ này thì chỉ một số nhà phân phối chính thức, hoặc đơn vị con của nhà sản xuất tại nước ta mới có. các doanh nghiệp nhỏ thường mua xe từ những đại lý thứ cấp, hoặc nước thứ 03 thì còn lâu mới kiếm ra. Việc yêu cầu một số đại lý thứ cấp lo các giấy tờ này cho một số công ty Việt Nam là khó có thể thực hiện; chính bởi thế, sẽ chẳng thể làm hồ sơ nhập khẩu xe vào nước ta.
Như vậy, những quy định về nhập khẩu o to trong Thông tư 20 của Bộ Công thương (phải có giấy ủy quyền chính hãng), dù có bị bãi bỏ, thì với quy định mới này cũng không khác gì hàng rào ngăn xe nhập ko chính hãng.
Có một bí quyết để lách quy định này, đó là mua xe ở một đất nước có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn nước ta. Sau đó đăng ký, lấy biển số tại quốc gia đó, rồi làm hợp đồng mua xe và xin hủy đăng ký để xuất xe. Mang chứng nhận hủy đăng ký đó về cảng Việt Nam rồi sẽ nộp cho cơ quan đăng kiểm thay Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, hoặc Phiếu đánh giá chất lượng xuất xưởng, thì sẽ được bằng lòng.
đương nhiên, như vậy sẽ thêm nhiều bất tiện và rắc rối. Mua hàng trăm chiếc ô tô cùng lúc mà chiếc nào cũng phải làm thủ tục đăng ký lưu hành ở nước sở tại, rồi lại làm thủ tục hủy đăng ký thì vừa nhiêu khê, vừa tốn kém.
một số công ty cho rằng, đây ko khác gì rào cản với hoạt động kinh doanh tại vì thông thường các nhà sản xuất, khi xuất xưởng xe đã kiểm tra cẩn thận, gần như theo những tiêu chuẩn kỹ thuật tại các nước đó. do đó, xe xuất xưởng tuy nhiên đảm bảo chất lượng và đạt yêu cầu.
Bắt buộc phải nộp Giấy chứng nhận chất lượng, hay Phiếu kiểm tra chất lượng, là cố tình gây gian truân cho công ty. Điều này trước đây không hề có.
Để bảo vệ thị trường và ngành công nghiệp ô tô toàn quốc việc dựng các hàng rào kỹ thuật là cần thiết. Nếu ko, một loạt các dự án đầu tư vào sản xuất ô tô đang hiện ra, có nguy cơ gặp gian nan.