Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Những lưu ý khi lái xe số sàn mà bạn nên biết

Bạn là người mới học lái xe ô tô. vì vậy, có rất nhiều điều bắt buộc cần chú ý và cẩn trọng. Dưới đây là bài viết anh chị em có thể tham khảo để tránh được những sai lầm Hình như lái xe số sàn nhé!
Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu có lí hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, bạn phải chú ý tới một số thao tác lái xe sau đây:
01. Ra vào số đúng tốc độ
Biết lái xe oto vẫn chưa là đủ, bạn cần đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết các bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, ko thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ vận tốc đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc đc (chạy ép số). bình thường những, một số hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, nhưng mà trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 01 vào số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh - sang số - nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường hiện đại, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.
02. sử dụng chân côn có lí
Khi dùng côn, điều làm côn mau mòn không buộc phải là do sử dụng nhiều hay chạy rà côn. Mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một phương pháp đột ngột hoặc vận tốc bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc ko cùng tốc độ, tốc độ xe với vòng tua máy không thích hợp. Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không đổi thay, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là đc.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn, thế nhưng cũng lại có điểm mạnh hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được điểm cộng của nó. Chỉ đạp chân côn khi đổi thay số là chưa tận dụng được thế mạnh của nó. Khi chạy đường xấu, bạn cần cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng - giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người, bạn buộc phải rà côn cho an toàn.
Có thể bạn quan tâm >> thi bằng lái b2
03. chu đáo khi sử dụng phanh tay
Trong thực tế, nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ đề nghị là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó ko phù hợp và nguy hiểm như thế nào. Nếu phanh tay ko nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng tại vì hiện tượng trượt bố phanh, thế nhưng điều gian nguy hơn là nhiệt nảy sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn tới hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn phải dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe ô tô, sẽ an toàn và dễ dùng hơn.
4. Đề-pa lên dốc khi tắc đường
Nếu dùng theo cách như lúc học lái là sử dụng "côn - phanh tay - ga" hoặc "côn - phanh chân - ga" liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ. Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần bắt buộc luyện thêm thật nhuần nhuyễn "côn - ga", để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn - ga, tức là âm côn và mớm ga vừa cần để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn bắt buộc thêm chút ga, nếu ô tô nhích bạn giảm chút ga.
5. Sai lầm dẫn tới tụt dốc khi đề-pa
Điều sai lầm dẫn tới các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là hành trình nhả côn:
- không điều khiển đc chân côn, dẫn đến nhả côn quá tầm, dẫn tới chết máy.
- Trước khi nhả côn, buộc phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 - 2.000 vòng/phút, thế nhưng trong quá trình nhả côn lại ko giữ đều chân ga khiến đầu xe sẽ ko ngóc lên được.
- Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%. Bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
- Sau khi cắt phanh tay, ko giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. tài năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hành lại cú đề-pa.
Tóm lại trong hành trình từ lúc khởi đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề-pa như sau mà ko nên kéo phanh tay:
- Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
- Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, cam kết lên dốc 100%. cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu ko sẽ xảy ra tình trạng mỏi chân.
6. Khi nào phải về số "mo"?
- Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc đừng bao giờ làm, vì thực tế không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe nâng cao đột ngột, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát đc vận tốc, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì phanh cũng ko mấy hiệu quả.
- Về số 0 khi xuống dốc là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, không tài nào phanh phát huy tác dụng.
- Khi xe sắp tới đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do tới vạch dừng đèn đỏ cũng không bao giờ, do nếu phanh xe bạn không ăn thì xe của bạn sẽ đâm vào xe phía trước, hoặc nếu có chướng ngại vật hình thành tự dưng phía trước thì bạn cũng khó tránh đc vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã không còn động năng để mà di chuyển tiếp nữa.
Tóm lại, khi đang di chuyển, bạn phải hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ, bạn phải chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ, vừa vẫn có thể duy trì vận tốc chủ động di chuyển khi nên tránh chướng ngại vật xuất hiện ngạc nhiên.
07. Vào buổi sáng, đừng bao giờ nổ máy và đi ngay
Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa số dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này đầy đủ chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động động cơ vào lúc này bắt buộc có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một phương pháp đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở cơ chế chờ trong khoảng nửa phút đến một phút trước khi vận hành.
Hãy đến với trung tâm dạy học lái xe 83 của chúng tôi với đội ngũ thầy dạy dạy lái xe ô tô nhiệt tình nhất. Chúng tôi sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm lái xe oto tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thông số kỹ thuật Galaxy S22 Ultra sắp ra mắt có gì mới

Samsung Galaxy S22 Ultra sẽ ra mắt thị trường trong tháng 1 hoặc 2.2022. Hãy cùng cập nhật thông tin thông số kỹ thuật Galaxy S22 Ultra từ n...